วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

จ่ายค่าน้ำ ออนไลน์ยังไง

หลายคนคงปวดหัวกับการจ่ายค่าน้ำ ซึ่งคนทำงานอย่างเราๆท่านๆคงไม่ได้สะดวกไปจ่ายที่การประปา ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีช่องทางที่สามารถจ่ายได้มากขึ้น อาทิเช่น Counter Service หรือธนาคารออนไลน์ ฟังดูเหมือนจะสะดวกขึ้นเยอะ แต่ปัญหาก็คือพอไม่มีใบแจ้งค่าบริการก็ไม่สามารถจ่ายได้นี่ซิ มีก็ดีไป แต่ไม่มีนี่เรืองใหญ่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ เช่นบิลหาย ซื้อบ้านไว้อีกที่นึงไม่สะดวกไปเก็บบิล หรือ บิลชำรุดยับยู่ยี่ ไม่สามารถมองเห็นข้อมูลได้ โดยการจ่ายออนไลน์ที่ว่าสะดวกนั้นต้องใช้ Bar Code ในการจ่ายทั้งนั้น  Bar Code ของเดือนที่แล้วก็ไม่สามารถใช้ได้เนื่องจาก Bar Code ที่ชำระไปแล้วไม่สามารถชำระในครั้งถัดไปได้ ไม่เหมือนกับบิลค่าไฟหรือบัตรเครดิตต่างๆที่ใช้ของเดือนก่อนหน้านี้ได้ (สุดยอดป่ะล่ะ) ถ้าไม่มีบิลก็เดือนปัจจุบันก็จะไม่มี Bar Code ท้ายที่สุดก็ต้องลางานไปการประปาอันเป็นที่รักยิ่ง

ทางออกของปัญหาก็คือต้องหา  Bar Code ให้จงได้ บทความนี้จะบอกแนวแนวทางการหา Bar Code เพื่อไปชำระค่าน้ำทางช่องทางต่างๆ
สิ่งที่ต้องมีคือ
  1. เลขที่ผู้ใช้น้ำ
  2. App ของ การประปาส่วนภูมิภาค
 เลขที่ผู้ใช้น้ำหาได้จากไหน?
 
ก็หาได้จากบิลอันเก่าหรือใบเสร็จรับเงินที่ได้จากการประปาหากไม่มีจริงๆก็โทรไปสอบถามเลขที่ที่ผู้ใช้น้ำจากการประปาพื้นที่ที่เราขอมิเตอร์ครับ อันนี้น่าจะหาเบอร์โทรได้จาก Google ครับ  โดยเลขที่ผู้ใช้น้ำจะเป็นตัวเลข 11หลัก (ไม่ใช่ตัวเลขที่อยู่ตรงตัวมิเตอร์น้ำนะครับ)
App ของ การประปาส่วนภูมิภาค

ส่วนApp ก็หาโหลดได้จาก Play Store  โดยค้นหาว่า การประปาส่วนภูมิภาค หรือ  PWA1662 หรือตาม Link ที่แนบมาได้เลยครับ
https://play.google.com/store/apps/details?id=th.co.pwa.pwamobile



 หลังจากติดตั้งเสร็จก็เข้าสู่หน้าลงทะเบียน กรอกข้อมูลพื้นฐาน หลักๆก็คือ Email (เอาไว้ Login เข้า app) และก็ชื่อ-สกุล ที่สำคัญก็เลขที่บัตรประชาชน (อันนี้เคยลองมั่วๆแล้วจะ Loginไม่ได้) โดยชื่อคนลงทะเบียน App ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อคนที่ขอใช้น้ำ เป็นใครก็ได้


 เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ก็เริ่มเข้าสู่ App
กรอก Email และ รหัสผ่านที่ลงทะเบียน ไว้ก่อนหน้านี้



 หน้าแรกของ App เข้าไปที่เมนูข้อมูลหนี้ค้าง



ครั้งแรกจะยังไม่มีรายการต้องเพิ่มเลขที่ผู้ใช้น้ำก่อนโดยเข้าไปที่เครื่องหมาย+ด้านขวาบน

เลือกจังหวัด และพื้นที่ที่เราขอมิเตอร์( กดที่ สามเหลี่ยมด้านขวาล่างจะมีรายการให้เลือก) และใส่เลขที่ผู้ใช้น้ำ ในส่วนนี้หากกดเพิ่มรายการแล้ว  App ขึ้นแจ้งว่าไม่มีเลขที่ผู้ใช้น้ำ ให้ตรวจสอบเลขที่ผู้ใช้น้ำหรือไม่ก็สาขาอีกทีครับ

หลังจากเพิ่มเสร็จกดตกลงแล้วย้อนกลับไปจะพบรายการผู้ใช้น้ำจำนวน 1 รายการ กดเข้าไปในรายการหากไม่มียอดค้าง Appจะขึ้นข้อความว่าไม่มีรายการใบแจ้งหนี้ค่าน้ำ แต่ถ้ามีค่าน้ำที่ค้างจะขึ้นตัวเลขโชว์ตามจำนวนรายการที่ค้าง

และเมื่อเรากดเข้าไปดูก็จะเห็นยอดที่ค้างจ่ายพร้อมทั้งปุ่มกดเพื่อเอา Bar Code หรือ QR Code ไปชำระในช่องทางต่างๆตามสะดวก ไม่ว่าจะเป็น Counter Service หรือ App ของธนาคารต่างๆได้อย่างง่ายดาย  ถ้าชำระผ่าน K Plus แนะนำให้ใช้ QR Code ครับ สแกนได้รวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น